Friday, May 30, 2014

Xót xa cháu bé 10 tuổi, ôm bụng to như cái trống

Cháu Lê Việt Đức sinh năm 2004, cư trú tại Tổ 3 – Khu 1 – Quang Trung – Uông Bí – Quảng Ninh đang phải chống chọi với căn bệnh xơ gan. Bụng cháu trướng lên, liên tục phải nằm viện cấp cứu.

Bé Đức đang chống chọi với cái bụng to quá khổ với thân hình của mình. Ảnh Nhất Tâm Uông Bí
Chị Phạm Thị Hải sinh năm 1974,  mẹ của Việt Đức, là công nhân ở phân xưởng sàng tuyển 1, công ty than Nam Mẫu. Chị không ngừng khóc khi nói chuyện với chúng tôi.

Bé Đức lúc sinh ra rất khỏe mạnh. Chị Hải cho biết mình lấy chồng ở Thừa Thiên Huế. Khi bé Đức được 2 tuổi thì ba của cháu cũng bỏ ba mẹ con chị đi nơi khác. Đến nay, ba của cháu bé vẫn không có hồi âm với gia đình. Một mình chị đi làm để kiếm tiền nuôi hai con. Cháu lớn của chị Hải đã học xong lớp 12. Bao cố gắng của chị chẳng thấm vào đâu khi bé Việt Đức phát bệnh.

Chị kể đầu năm 2009 tự nhiên cháu bị đau bụng quanh rốn, gia đình cho đi khám thì phát hiện cháu bị U nang ống mật chủ. Cháu được mổ cắt mật và điều trị một tuần tại Bệnh viện Nhi Trung Ương. Ra viện, về nhà được 8 tiếng thì cháu bị nhiễm trùng, gia đình lại cho cháu lên đó.

Cứ như thế nằm ở viện Nhi được 1 tháng thì cháu đỡ và ra viện. Về nhà được 24 tiếng cháu lại đau nhiều, gia đình lại cho cháu lên viện. Trong một thời gian dài cháu Đức luôn phải chịu đau đớn. Đến năm 2011, gan Đức to và lá lách cũng to lên chưa rõ nguyên nhân, đến đầu năm 2013 đi điều trị thì phát hiện cháu bị xơ gan.
Chị Hải như kiệt sức với năm tháng chiến đấu với bệnh của con. Bé Đức rất nghị lực và hiếu học. Năm lớp 1 và lớp 2 cháu đều đạt học sinh giỏi. Năm lớp 2 cháu đã được công nhận là học sinh giỏi đạt giải Nhì trong kỳ Giao lưu - Văn Toán tuổi thơ cấp trường.

Đầu năm lớp 3 sức khỏe của cháu yếu nhiều nên mẹ đã xin cho cháu nghỉ để chữa bệnh. Việt Đức luôn là học sinh ngoan, sống rất tình cảm và được bạn bè quý mến.

Bác sĩ nói bệnh của cháu Đức khó chữa nhưng gia đình vẫn tin và còn nước còn tát. Ảnh Nhất Tâm Uông Bí
Trong mắt thầy cô và các bạn thì Việt Đức luôn là tấm gương sáng về tinh thần hiếu học và nghị lực vượt khó. Tháng 10/2013 bụng cháu Đức bắt đầu to lên, gia đình cho cháu vào Viện Nhi Trung Ương Huế điều trị tháng rưỡi rồi ra viện. Chị Hải xin cho bé nghỉ học để chữa bệnh. Tuy nhiên, lúc nào bé Đức cũng mong được đến trường.

Từ đầu năm 2014 đến nay bụng cháu vẫn to và kèm theo ho sốt nhiều. Tháng 05/2014, cháu nằm điều trị tại Khoa nhi của Bênh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí.

Vì gia đình cháu hoàn cảnh nên bệnh viện điều trị từ thiện cho cháu được gần nửa tháng (khoảng 20 triệu đồng). Ra viện về nhà được một hôm bệnh cháu lại trở về như cũ.
Chị Hải mệt mỏi nói: "Ra viện từ hôm 14/5 thì hôm qua 28/5 tôi phải cho cháu vào viện cấp cứu". Điều trị bằng tây y tốn kém, gia đình không đủ điều kiện, chị Hải đành chữa cho con bằng thuốc nam. Ai mách thuốc nào, chị đi mua thuốc về cho con nhưng tất cả đều không tiến triển.

Đưa con vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ trong khoa Nhi của Bệnh viện Việt Nam -Thụy Điển đều khuyên chị Hải nên đưa con lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Chị Hải vừa lo lắng tình hình bệnh tật của con, vừa nghĩ đến khoản tiền đưa con đi Hà Nội chữa bệnh.

Không giấu nổi nước mắt, ánh mắt đờ đẫn chị Hải cho biết "bác sĩ Điệp (khoa nhi BV Việt Nam Thụy Điển) người điều trị trực tiếp cho cháu Đức và các bác sĩ trong viện đều bảo chị đưa cháu xuống Hà Nội điều trị. Ở Hà Nội biết đâu cháu có cơ hội chữa bệnh. Gia đình đã khánh kiệt rồi nhưng không lẽ bỏ mặc cháu với bệnh tật. Chị đang chờ cho Đức khỏe hơn sẽ đưa cháu xuống Hà Nội. Ngày nào cũng tranh thủ có người vào thăm cháu, chị gửi cháu rồi đi chạy vạy khắp nơi lo tiền chuẩn bị đưa con đi viện".
Nhiều người thương cho hoàn cảnh của cháu bé, họ giúp đỡ gia đình 100 nghìn, 200 nghìn chị Hải đều rưng rưng nước mắt cảm động. Với chị, mọi giúp đỡ đều rất quý giá. Chị chỉ mong có nhà hảo tâm nào giúp đỡ bé Đức được chữa bệnh cũng như mong điều kỳ diệu sẽ đến với bé.

Dù bác sĩ bảo bệnh khó chữa nhưng chị Hải nghĩ rằng khó có nghĩa là chữa được. Dù rất nghị lực, tự tin nhưng trong hoàn cảnh cái khó vây xung quanh, chị Hải bật khóc "cái khó bó chặt mọi ước mong cô ạ".

Hiện tại cháu Đức đang nằm cấp cứu tại Khoa Nhi Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển, Uông Bí, Quảng Ninh.

Độc giả có lòng hảo tâm có thể giúp đỡ cho chị Phạm Thị Hải trú tại Tổ 3 – Khu 1 – Quang Trung – Uông Bí – Quảng Ninh, số điện thoại: 01662562950


Khánh Ngọc

ads

Tạo bởi : Unknown Lúc: 6:25 AM Loại:

0 comments:

Post a Comment

 
TOP
BOTTOM